อันตรายที่เกิดจากควันดีเซล ยังคงมีการป้องกันที่ไม่เพียงพอ

17 ตุลาคม 2017 ในสถานประกอบการ เช่น อู่รถ, สถานีรถประจำทาง,ท่าเรือข้ามฟากและคลังสินค้า มีมลพิษจำนวนมาก,ที่เกิดจากเครื่องยนต์ดีเซลในยานพาหนะ เครื่องยนต์จะผลิตก๊าซพิษและฝุ่นละออง, ที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพที่

ร้ายแรงและมาตรฐานตามกฎหมาย ถึงแม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่าควันดีเซลเหล่านี้มีความเป็นพิษและจะต้องมี
มาตรการป้องกัน, แต่ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการที่ตายตัว

สิ่งตีพิมพ์ล่าสุดในหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ “เดอะการ์ดเดียน” ขีดเส้นใต้ตัวเข้ม,ในหัวข้อ
“กฎหมายของสหราชอาณาจักรขยายข้อเรียกร้องเกี่ยวกับค่าขีดจำกัดการสัมผัสสารเคมีในที่ทำงาน
ไปจนถึงควันพิษดีเซล”

 

“เช่นเดียวกับแร่ใยหินในช่วงทศวรรษที่ 1930”

บทความที่ปรากฎคือข้อกล่าวหาของลูกจ้างของรอยัลเมล์ ผู้ซึ่งเป็นพนักงานที่ทำงานในสถานีรถสาขาใหญ่ ที่ซึ่งเขากล่าวว่าเขาได้สัมผัสมลพิษไอเสียดีเซลทุกวันวันละแปดชั่วโมงต่อกะ
เขากล่าวว่า การสัมผัสนั้นนำเขาไปสู่การพัฒนาการเป็นโรคหอบหืด, และเขายังมีหลักฐานทางการแพทย์เพื่อยืนยันข้อกล่าวหาของเขา

ข้อเรียกร้องทางกฎหมายไม่ใช่เรื่องบังเอิญ, ตามคำกล่าวของ แดน เชียร์
ผู้อำนวยการสหภาพเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของ GMB ที่กล่าวว่า: "เราเชื่อมั่นว่ามันเป็นปัญหาที่สำคัญ
นอกจากนี้อาจเกิดขึ้นกับผู้คนจำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อนโดยไม่จำเป็นที่ต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควร, ผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากการสัมผัสเกี่ยวกับอุตสาหกรรม ซึ่งตอนนี้เรากำลังเผชิญเกี่ยวกับน้ำมันดีเซลเช่นเดียวกันกับสถานการณ์แร่ใยหินในช่วงทศวรรษที่ 1930” นอกจากนี้ Unite, สหภาพการค้าที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร, ยังแถลงอีกว่าการสัมผัสกับควันดีเซลก็เหมือนกับระเบิดเวลาที่รอการระเบิด

 

ควันดีเซลคืออะไร

การปล่อยไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล (ที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็น 'ควันดีเซล’)
มีส่วนผสมของก๊าซ,ไอระเหย,ละอองของเหลวและสารที่สร้างขึ้นจากอนุภาค ซึ่งประกอบด้วยสารที่เกิดจากการเผาไหม้รวมถึง:

  • คาร์บอน (เขม่า)
  • ก๊าซไนโตรเจน
  • น้ำ
  • คาร์บอนมอนอกไซด์
  • แอลดีไฮด์
  • ออกไซด์ของไนโตรเจน
  • ออกไซด์ของซัลเฟอร์
  • พอลิไซคลิกแอโรแมติกไฮโดรคาร์บอน

อนุภาคคาร์บอนหรือเขม่าประกอบด้วยขนาดอนุภาคที่แตกต่างกันตั้งแต่ 60% ถึง 80% ขึ้นอยู่กับเชื้อเพลิงที่ใช้และประเภทของเครื่องยนต์ สารปนเปื้อนส่วนใหญ่จะถูกดูดซับเข้าสู่เขม่า เครื่องยนต์เบนซินจะก่อให้เกิดคาร์บอนมอนอกไซด์มากกว่าแต่มีเขม่าน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซล

 

ปริมาณและองค์ประกอบ

ปริมาณและองค์ประกอบของควันดีเซลในสถานที่ทำงานของคุณอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ:

  • คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลที่ใช้
  • ประเภทของเครื่องยนต์ เช่น มาตรฐาน, เทอร์โบ หรือ หัวฉีด
  • สถานะของการปรับแต่งเครื่องยนต์
  • การตั้งค่าการปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
  • ความต้องการของปริมาณงานต่อเครื่องยนต์
  • อุณหภูมิของเครื่องยนต์
  • เครื่องยนต์ได้รับการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอหรือไม่

 

อันตรายต่อสุขภาพ

การหายใจภายใต้ควันดีเซลสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการสัมผัสกับควันยังสามารถก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อดวงตา หรือทางเดินหายใจ ผลเหล่านี้โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นในระยะสั้นและจะหายไปเมื่อออกจากแหล่งที่ได้รับการสัมผัสอย่างไรก็ตาม,การสัมผัสกับควันดีเซลติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน,โดยเฉพาะอย่างยิ่งควันสีน้ำเงินหรือสีดำ,อาจนำไปสู่อาการไอ, โรคเกี่ยวกับทรวงอกและหอบ มีหลักฐานว่าการสัมผัสกับควันดีเซลอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะประมาณ 20 ปีอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งปอด การสัมผัสกับไอเสียเครื่องยนต์เบนซินที่ปล่อยออกมาไม่ได้มีความเสี่ยงเช่นเดียวกันนี้

 

มาตรการที่จะต้องดำเนินการ

เพื่อป้องกันอันตราย,ผู้ประกอบการควรมีมาตรการดำเนินงานหน่วยงานสุขภาพและความปลอดภัยทั่วโลกมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปกป้องคน, ที่ทำงานในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยควันดีเซลทุกชนิด เช่น หน่วยงาน HSE ของอังกฤษ (ผู้บริหารระดับสูงที่ดูแลความปลอดภัยและสุขภาพจากการทำงานของพนักงาน)

ได้ให้คำแนะนำอย่างแข็งขันในเรื่องของมาตรการควบคุมที่เฉพาะเจาะจงร่วมกันหลายชนิด เช่น:

 

นอกจากนี้มาตรการควบคุมที่กล่าวมาแล้ว,ผู้ประกอบการยังควรแน่ใจว่า

  • การควบคุมทางวิศวกรรมที่ใช้อยู่มีการบำรุงรักษาอย่างถูกต้องและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
  • ในบริเวณที่จำเป็น,การสัมผัสกับควันดีเซลจะต้องถูกตรวจสอบ
  • พนักงานจะต้องได้รับข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการสัมผัสกับควันดีเซล
  • พนักงานจะต้องได้รับการชี้แนะและการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้งานอย่างปลอดภัยของมาตรการควบคุมและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลต่าง ๆ ที่ทำการใช้อยู่

 

แหล่งที่มา: The Guardian “UK legal claims grow over exposure at work to toxic diesel fumes” (16 September 2017).

กลับ